Địa chỉ: 434A-434B Võ Nguyên Giáp, Phường Long Bình Tân, Biên Hoà, Đồng Nai

Tin tức

Tìm hiểu về các mẫu lan can đá đẹp

Lan can đá được biết tới là một hạng mục không thể thiếu trong các công trình dân sinh và tâm linh như: đền, chùa, nhà thờ họ, khu lăng mộ,… Mỗi mẫu lan can đá đẹp được thiết kế và điêu khắc với nhiều họa tiết ý nghĩa khác nhau.

Hãy cùng Hoàng Anh Stone tìm hiểu chi tiết hơn về những mẫu lan can đá nhất hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về lan can đá

Lan can đá hay thường được gọi với những cái tên quen thuộc như hàng rào đá, tượng rào đá,…chúng được thiết kế và chạm trổ nhiều họa tiết độc đáo đan xen nhau.

Các mẫu lan can đá đẹp thường được xây dựng bao quanh các công trình kiến trúc dân sinh như hồ cá, dinh thự,… hay các công trình tâm linh như nhà thờ họ, lăng mộ, các ngôi đền, chùa,…

Cấu tạo của các mẫu lan đá đẹp là gì

Các mẫu lan can đá hiện nay thường được làm bằng đá tự nhiên nguyên khối có chất lượng cao như đá trắng, đá vàng, đá xanh hay cao cấp hơn là đá granite. Các họa tiết trên lan can đá luôn mang những nét đẹp cổ xưa như họa tiết đầm sen, hoa văn tứ quý, hoa văn tứ linh,…

Lan can đá đẹp luôn có 3 phần chính là phần chân đế, phần thân lan can, phần cột đá

  • Phần chân đế: Là phần dưới cùng của lan can và cũng là phần quan trọng nhất quyết định sự vững chắc và bền vững của mọi công trình. Chính vì vậy, phần chân đế thường được xây dựng to hơn những phần còn lại để có thể chịu lực một cách tốt nhất nhưng vẫn phải đảm bảo được sự hài hòa và cân xứng.
  • Phần thân lan can: Có 2 kiểu cơ bản là tấm bưng và con tiện đá, chúng đều được chạm khắc họa tiết tinh tế, độc đáo. Ngoài ra lan can đá còn được thiết kế thêm phần tay vịn, giúp liên kết các phần của lan can đá với nhau tạo thành một khối vững chắc.
  • Phần cột đá: Giống như phần tay vịn, phần cột đá cũng có tác dụng liên kết giúp lan can đá trở nên chắc chắn và bền bỉ hơn. Trên đỉnh cột đá còn được trang trí thêm hoa sen đá giúp nâng tầm tính thẩm mỹ cho công trình.

Vai trò của lan can đá là gì

Đối với các công trình xây dựng, vai trò chính của lan can đá mang tới cho người sử dụng sự an toàn khi lên xuống các bậc thang. Ngoài ra chúng còn tạo ra một nét đẹp cổ kính, sang trọng cho các công trình nếu được thiết kế phù hợp với diện tích không gian, hài hòa với kiến trúc nội thất.

Đối với các công trình kiến trúc mang ý nghĩa tâm linh, lan can đá được xem như một “vũ khí” giúp trấn yểm khu tâm kinh ngăn chặn khỏi các vong hồn xấu.

Kích thước cơ bản của những mẫu lan can đá đẹp

Phần lớn kích thước của lan can đá sẽ phụ thuộc khá nhiều vào diện tích công trình thi công cũng như yêu cầu riêng từ phía khách hàng. Dưới đây sẽ là một số kích thước cơ bản Hoàng Anh Stone cung cấp cho quý khách tham khảo:

  • Chiều dài 1 nhịp x chiều cao x chiều rộng: 1800cm x 90m x 10cm.
  • Chiều dài 1 nhịp x chiều cao x chiều rộng: 160cm x 90m x 10cm.
  • Chiều dài 1 nhịp x chiều cao x chiều rộng: 200cm x 90m x 10cm.

Mỗi nhịp của lan can được ngăn cách bởi 1 cột đá. Kích thước cột đá sẽ có chiều cao dao động khoảng 15-20cm tùy theo họa tiết lớn hay bé trên một nhịp.

Hy vọng rằng với những thông tin chúng tôi chia sẻ về các mẫu lan can đá đẹp sẽ giúp cho chủ đầu tư xây dựng có thêm nhiều sự lựa chọn cho công trình của mình. Nếu cần tham khảo thêm về những kiến thức về các sản phẩm cẩm thạch, hay các loại nguyên vật liệu khác thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác nhé.

Tin tức khác